บทความแห่งความรู้

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทความ Community Mall

บทคัดย่อ

คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เป็นศูนย์การค้าขนาดเล็กที่เป็นการลงทุนที่ต่ำกว่าศูนย์การค้าขนาดใหญ่และเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงโดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน  ซึ่งเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่มีวิถีชีวิตอันเร่งรีบ ต้องการความสะดวกสะบายและรวดเร็ว โดยวัตถุประสงค์หลักของบทความ คอมมูนิตี้ มอลล์   (Community Mall) คือ เพื่อศึกษาถึงปัญหาของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ในด้านต่างๆ ซึ่งปัญหาที่น่าสนใจของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) คือ  ปัญหาด้านการขาดประสบการและขาดความรู้  ปัญหาด้านการเลือกทำเลที่ตั้งปัญหาด้านการออกแบบ  ปัญหาด้านความเชื่อถือ  ปัญหาด้านการหาพันธมิตร เช่าพื้นที่ใน มอลล์ (Mall)  ปัญหาด้านการสร้างเงื่อนไข  ปัญหาด้านการตลาด  ปัญหาด้านผู้บริหาร  ปัญหาด้านภัยธรรมชาติ  ปัญหาด้านเศรษฐกิจ  ปัญหาด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง  ปัญหาด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค
ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อการประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ทั้งสิ้น และอีกส่วนก็คือสิ่งที่ต้องคำนึงในการประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)  ซึ่งผู้ประกอบการควรทราบ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการวางแผนและรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ทัน ซึ่งถ้าทราบถึงปัญหาด้านต่างๆแล้วจะช่วยให้การวางแผนดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการประกอบธุรกิจคอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) อยู่บนความเสี่ยงน้อยที่สุด 

 บทนำ

เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดการขยายตัวของแหล่งชุมชนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับวิถีชีวิตอันเร่งรีบในแต่ละวัน และประสบปัญหากับการจราจรที่ติดขัดทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ที่อาศัยอยู่ในแต่ละย่านไม่อยากไปเสียเวลากับการไปจับจ่ายซื้อของตามห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหรือตั้งอยู่ห่างไกลจากบ้านมากเกินไป เพราะนอกจากจะต้องขับรถไปไกลแล้ว ยังต้องเสียค่าน้ำมันที่ราคาแพง และต้องเสียเวลาในการหาที่จอดรถแถมในบางครั้งยังต้องจอดรถไกลจากจุดที่เราต้องการซือสินค้ายิ่งต้องเสียเวลามากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของกลุ่มคนในปัจจุบัน ทำให้คนเหล่านี้หันมาซื้อสินค้าจากช่องทางการจัดจำหน่ายที่สามารถตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวันได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วที่เข้ากับวิถีชีวิตอันเร่งรีบและไม่ต้องไปประสบปัญหากับการจราจรติดขัด ซึ่งทำให้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) หรือศูนย์การค้าใกล้บ้านได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของกลุ่มคนหรือกลุ่มผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ของศูนย์การค้าที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมายเหมือนห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่เน้นความหลากหลายและครบครันของสินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภค แต่ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เน้นการตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคความสะดวกสะบายรวดเร็วแล้วยังเป็นแหล่งนัดพบและการใช้ชีวิตของผู้บริโภคจึงมีสินค้าและบริการที่ต่างจากศูนย์การค้าทั่วไปเนื่องจาการใช้พื้นที่ที่ไม่มากจึงสามารถแทรกซึมสู่ย่านชุมชนต่างๆได้สะดวก แถมยังสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง กว่าห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ซึ่ง คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) จึงกลายเป็นรูปแบบการค้าปลีกที่มาแรง และผู้ประกอบการให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
จากจุดที่ได้เปรียบของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) จึงถือเป็นช่องว่างทางการตลาดที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถทำศูนย์การค้าขนาดเล็กได้ แม้ในพื้นที่เมืองนั้นๆจะมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่อยู่ก็ตามแต่ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะมากขึ้นเรื่อยๆจึงทำให้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ของห้างสรรพสิน ค้าต่างๆ เริ่มให้ความสนใจและหันมาลงทุนทางด้านนี้ซึ่งจะทำให้มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงอย่างแน่นอน
คอมมูนิตี้ มอลล์ คือรูปแบบธุรกิจด้านการพัฒนาและบริหารศูนย์การค้า โดยมุ่งเน้นที่ศูนย์การค้าแบบเปิด (Open-air Shopping Center) จัดหาที่ดินตามความต้องการของลูกค้า และนำมาพัฒนาเป็นศูนย์การค้าหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีก เพื่อให้บริการเช่าพื้นที่ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ให้บริการบริหารโครงการและพื้นที่ส่วนกลาง จัดหาสถานที่ประกอบการ และให้บริการสาธารณูปโภค ตลอดอายุสัญญาเช่าพื้นที่ การดำเนินการของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ส่วนใหญ่จึงเป็นการดึงพันธมิตรเข่ามาร่วมเช่าพื้นที่ทั้งหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆซึ่งถือว่าเป็นจุดสำคัญของการค้าปลีกของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นอกจากนั้นก็ยังมีร้านอาหาร อีกหลากหลาย    แบรนด์ (Brand) และร้านค้าที่น่าสนใจอีกมากมาย รวมถึงความบันเทิงก็ยังมีส่วนร่วมกับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ซึ้งล้วนแล้วแต่ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นๆจะเป็นพันธมิตรกับใครซึ่ง คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ก็มีความคล้ายกับห้างสรรพสินค้าแต่ต่างตรงที่มีขนาดเล็กกว่าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าและมีจุดประสงค์ที่ต่างกันออกไปโดยที่ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นจะเน้นความสะดวกสะบายรวดเร็วและให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองเป็นหลักจึงได้รับความนิยมและโดดเด่นมากในขณะนี้  
ถึงแม้ในปัจจุบันนี้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) จะได้รับความนิยมและโดดเด่นมากจึงทำให้ ผู้ประกอบการต่างก็ให้ความสนใจและได้ดำเนินการธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เพราะเล็งเห็น ความต้องการพื้นฐานของคนในยุคนี้รวมถึง ความสะดวกสะบายเรื่องการเดินทาง ล้วนเป็นเหตุจูงใจให้ผู้ประกอบการตัดสินใจที่จะพัฒนา คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ทั้งหลายการทำ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันมีทั้งประสบความสำเร็จ และความ ล้มเหลวซึ่งผู้ประกอบการก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาด้านต่างๆ ของธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ซึ่งล้วมีผลต่อการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคหรือลูกค้าโดยตรงทั้งสิ้น ซึ่งปัญหาของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ที่สำคัญมีดังนี้

ปัญหาของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)

1.     ปัญหาด้านการขาดประสบการณ์และขาดความรู้

ผู้ประกอบการบางรายทำธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นขาดทุนอันเนื่องมาจากขาดประสบการณ์และขาดความรู้ในด้านต่างๆ การวางแผนไม่ดี การวางกลยุทธ์ไม่ดี รวมไปถึงการศึกษาข้อมูลทางด้านต่างๆ ไม่ดีหรือไม่ถี่ถ้วนในการศึกษาหาข้อมูล จึงทำให้ผู้ประกอบการนั้นขาดทุนได้ ก่อนที่จะประกอบธุรกิจนั้นควรต้องศึกษาถึงข้อมูลของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ทั้งในด้านเชิงบวก และในด้านเชิงลบ เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ให้เป็นไปแนวทางที่ถูกต้องหรือมีความเสี่ยงน้อยที่สุด

2.     ปัญหาด้านการเลือกทำเลที่ตั้ง ( Location )

การทำ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ปัญหาที่สำคัญนั้นก็คือการเลือกทำเลที่ตั้ง นักธุรกิจหลายคนอาจประสบปัญหาเหล่านี้ ก็เพราะการเลื่อกทำเลที่ตั้งนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าเลือกทำเลที่ตั้งไม่ดีนั่นก็อาจทำให้ต้องประสบปัญหาภาวะขาดทุนในอนาคตได้ และก็จะประสบกับความล้มเหลว ในที่สุด ดังนั้นการเลือกทำเลที่ตั้งก็มีปัญหาว่า เราจะเลือกทำเลที่ไหนดี ทำเลที่ดีนั้นควรมีลักษณะอย่างไร ลักษณะสภาพแวดล้อมที่ดีควรเป็นอย่างไร จำนวนประชากรในทำเลนั้นเป็นอย่างไร ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาสำหรับการเลือกทำเลที่ตั้งทั้งสิ้น ดั้งนั้นการเลือกทำเลจึงควรศึกษาถึงข้อมูลต่างๆ ให้ดีก่อนทำการเลือกทำเลที่ตั้ง

3.     ปัญหาด้านการออกแบบหรือการศึกษาถึงรูปแบบสถาปัตยกรรม  

การออกแบบ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ในปัจจุบันนี้เราต้องให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าการเลือกทำเลที่ตั้ง และการออกแบบก็ถือหัวใจสำคัญของ คอมมูนิตี้ มอลล์ ( Community Mall ) เลยก็ว่าได้เพราะการออกแบบ คอมมูนิตี้ มอลล์ ( Community Mall ) นั้นจะสะท้อนให้เห็นความเป็นเอกลักษณ์ความโดดเด่นที่แตกต่าง ซึ่งจะเป็นจุดดึงดูดความสนใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งการออกแบบ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) จึงเป็นปัญหาสำหรับผู้ประกอบการว่าจะออกแบบ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ของตนเองให้เป็นในลักษณะไหนถ้าการออกแบบ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ไม่ดีก็มีผลต่อการเข้าใช้บริการของผู้บริโภค ทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดออกแบบ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ให้ถูกใจผู้บริโภค เพื่อเป็นจุดเด่นและสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจและเกิดการเข้าใช้บริการ หากแต่ผู้ประกอบการออกแบบไม่ดีหรือไม่ถูกใจผู้บริโภคก็จะมีผลต่อการเข้าใช้บริการหรืออาจจะเลื่อกเข้าใช้บริการของคู่แข่งแทนทำให้เราเสียฐานลูกค้าและส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างน่าเสียดาย

4.     ปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ

ความน่าเชื่อถือนั้นเป็นปัจจัยสำคัญของความไว้วางใจของผู้บริโภค และร้านค้าขายปลีก รวมไปถึงแบรนด์ ดังต่างๆ ถ้าความน่าเชื่อถือนั้นมีน้อยหรือไม่ดีก็จะประสบปัญหาด้านผู้บริโภคทำให้ผู้บริโภคไม่ไว้วางใจในก็จะมีผลกระทบต่อการเข้าใช้บริการ และยังทำให้ร้านค้าขายปลีก และสินค้าแบรนด์ต่างๆไม่ไว้วางใจ ถ้าคอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) มีความน่าเชื่อถือก็จะส่งผลให้มีการเข้าใช้บริการของผู้บริโภคนั้นมากขึ้น  และร้านค้าขายปลีกรวมถึงสินค้าแบรนด์ต่างๆต่างก็อยากเข้าร่ามเป็นพันธมิตรด้วย ซึ่งทำให้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) สามารถคัดสรรค์ร้านค้าขายปลีกและสินค้าแบรนด์ต่างๆที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมาเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับคอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เพื่อจะสร้างจุดดึงดูดผู้บริโภคให้เข้าใช้บริการ

5.     ปัญหาด้านการหาพันธมิตร เช่าพื้นที่ใน Mall

การหาพันธมิตรร้านค้าขายปลีก และสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่จะมาเช่าพื้นทีใน คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นก็เป็นปัญหาเหมือนกันว่าควรจะเลือกร้านค้าปลีกใด หรือแบรนด์ (Brand) ใด มาเช่าพื้นที่ใน คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เพราะต้องเลือกให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคและความสนใจของผู้บริโภคนั้นคือเป้าหมายของการหาพันธมิตร ร้านค้าขายปลีกและสินค้าแบรนด์ ต่างๆมาเช่าพื้นที่ใน คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) และถ้าหากถ้าเลือกไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคและไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ดีอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใช้บริการก็จะน้อยและถ้าผู้บริโภคหันไปใช้บริการของคู่แข่งก็จะทำให้เกิดความเสียหายต่อ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เป็นอย่างมากเพราะจะต้องเสียส่วนแบ่งทางการตลาดแล้ว ยังทำให้เสียฐานผู้บริโภคแถมต้องประสบปัญหาของการขาดทุนด้วย 

6.     ปัญหาด้านการสร้างเงื่อนไข

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือการสร้างเงื่อนไขคือการสร้างเงือนไขที่ทำให้ผู้เข้าร่วมการค้ากับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นเกิดความรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ ไม่ยุติธรรม หรือมันไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้ร้านค้าขายปลีกที่ดีๆและแบรนด์ (Brand) ดังต่างๆ ไม่ยอมเข้าร่วมการค้ากับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) แล้วหันไปเข้าร่วมการค้ากับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) อื่นๆที่ให้สร้างเงือนไขที่ดีกว่าและยอมรับได้ก็จะทำให้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) สูญเสียร้านค้าขายปลีกที่ดีๆ และ แบรนด์ (Brand) ดังต่างๆ ที่น่าเชื่อถื่อได้

7.     ปัญหาด้านการตลาด

ปัญหาที่เกิดขึ้นทางการตลาดของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้น คือการไม่เอาใจใส่ เรื่องการ โฆษณา ส่งเสริมการขาย กลยุทธ์การตลาดต่างๆ  เท่าที่ควร เวลาประสบปัญหาขึ้นมาก็จะทำให้ภาพพจณ์ ชื่อเสียงของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) เสียหายแล้วจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของผู้บริโภคและร้านค้าขายปลีกรวมถึงแบรนด์ (Brand) ดังต่างๆ ได้

8.     ปัญหาด้านผู้บริหาร

ผู้บริหาร มีประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญในสายงานค้าปลีกที่น้อยหรือการบริหารและรวมไปถึงการวางกลยุทธ์ไม่ดีทำให้เกิดปัญหาหลายๆ ด้านตามมา

9.     ปัญหาด้านภัยธรรมชาติ (สภาพอากาศ)

เนื่องจากปัจจุบันนั้นได้มีปัญหาภัยธรรมชาติเกิดขึ้นบ่อยหลายแห่งทำให้การเดินทางมาเข้าใช้บริการ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ไม่ราบรื่น หรือผู้บริโภคบางรายหรือหลายรายตัดปัญหาโดยการไม่มาเข้าใช้บริการของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ซึ่งมันจะส่งผลกระทบโดยตรงกับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ทำให้ เกิดการขาดทุน และรวมไปถึงร้านค้าขายปลีกสินค้าแบรนด์(Brand) ดังต่างๆ ขอถอนออกจากการเป็นพันธมิตรกับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)ได้

10.    ปัญหาด้านเศรษฐกิจ  

เนื่องจากเศรฐกิจมีความไม่แน่นอน มีขึ้นแล้วก็มีลงมีลงแล้วก็มีขึ้น จึงมีผลทำให้การเข้าใช้บริการ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ถ้าเศรฐกิจดีก็มีผู้เข้าใช้บริการ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) มากหรือปกติ และถ้าเศรฐกิจไม่ดีผู้บริโภคก็ไม่ค่อยเข้าใช้บริการ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) หรือทำให้ผู้บริโภคหันมาเก็บหอมรอมริบไม่กล้าที่จะใช้เงินกัน จึงส่งผลกระทบต่อ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)

11.   ปัญหาด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวล้ำทันสมัยมากขึ้นก็ส่งผลต่อการรับรู้ของผู้บริโภคและอนาคตก็มีแนวโน้มว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นการทำ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)  นั้นจึงประสบกับปัญหากับคำว่าล้าสมัยหรือไม่ทันสมัย หรือก็คือ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นไม่สามารถตามเทคโนโลยีที่ก้าวหน้านั้นได้ทันซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับพฤติกรรมการเข้าใช้บริการ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) และยังส่งผลกระทบไปอีกหลายๆ ด้านรวมไปถึงภาพพจน์ ชื่อเสียงด้วย

12.    ปัญหาด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค

เนื่องจากปัจจัยทางด้านต่างๆ ของผู้บริโภคไม่ว่า ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยีที่เปลียนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จะส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยทำให้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นตามพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ลำบากหรือเชื่องช้านั้นเอง และถ้าเป็นอย่างนี้ก็จะไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ทันและผู้บริโภคไม่สามารถยอมรับได้ก็จะส่งผลให้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)l นั้นหมดความนิยมลงไป  
เมื่อผู้ประกอบการได้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นกับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) แล้วนั้น จะเห็นได้ว่าปัญหาในแต่ละด้านที่เกิดขึ้นจะมีผลต่อการประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ทั้งสิ้น ซึ่งจะส่งผลให้การประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) นั้นเกิดการขาดทุน ดังนั้นการประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) จึงควรคำนึงถึงความสำคัญ ดังนี้
  • การศึกษารายละเอียด คือ ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ให้ละเอียดเพื่อศึกษาถึงปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาก่อนการลงทุน
  • การสำรวจ คือ ควรทำการสำรวจพื้นที่ รวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบก่อนการลงทุน เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจรณาในด้านต่างๆและเป็นแนวทางการวางแผนในอนาคต
  • การทำวิจัย คือ ควรทำการวิจัยผู้บริโภคอยู่ตลอด ทั้งด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค และทัศนคติของผู้บริโภค อยู่ตลอดเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคได้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด
  • แนวโน้มของเทคโนโลยี คือ ควรทำการศึกษาแนวโน้มของเทคโนโลยีอยู่ตลอด เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเทคโนโลยีถือเป็นปัจจัยสำคัญของคนในยุคปัจจุบัน
  • เศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ คือ ควรมีการวางแผนรับมือกับเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติที่ไม่มีความแน่นอน เพื่อให้มีผลกระทบต่อธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) น้อยที่สุด
  • ภาพพจน์และความน่าเชือถือ คือ ควรสร้างภาพพจน์และความน่าเชือถือที่ดี ทำให้ผู้บริโภคและร้านค้าปลีก ต่างๆเกิดความเชื่อมั่นใน คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)
  • บุคลากร คือ ควรคัดสรรบุคลากรที่มีคุณภาพและมีความเชี่ยวชาญในสายงานที่เกี่ยวข้อง
  • ยุติธรรม คือ ควรมีความยุติธรรมความเสมอภาค กับทุกผ่ายและทุกคนที่มีส่วนร่วมใน คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall)

นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการควรมีการวางแผนปรับปรุงและเพิ่มขีดความสามารถของ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) อยู่ตลอดเพื่อให้ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภครวมถึงร้านค้าขายปลีก สินค้าแบรนด์ (Brand) ต่างๆ ที่ร่วมการค้าด้วย และพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับผู้บริโภคเสมอ

 สรุป

ในปัจจุบันธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจในธุรกิจ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) และให้ความสำคัญกับธุรกิจ คอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) มากยิ่งขึ้น แต่การประกอลธุรกิจ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) นั้นยังมีอุปสรรคหรือปัญหาอีกหลายด้าน ผู้ประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) จึงควรศึกษาถึงข้อมูลในด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านเชิงบวกและในด้านเชิงลบเกี่ยวกับ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) ก่อน  เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) ให้เป็นไปแนวทางที่ถูกต้อง รวมไปถึงการพัฒนาขีดความสามารถในด้านต่างๆของ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) ให้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการประกอบธุรกิจ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall)นั้นมีปัญหาหลายด้านคือ ปัญหาด้านการขาดประสบการณ์และการขาดความรู้ ปัญหาด้านการเลือกทำแลที่ตั้งปัญหาด้านการออกแบบ ปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ ปัญหาด้านการหาพันธมิตร ปัญหาด้านการสร้างเงื่อนไข ปัญหาด้าการตลาด ปัญหาด้านผู้บริการ ปัญหาด้านภัยธรรมชาติ ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ปัญหาด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง และปัญหาด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ผู้ประกอบการควรศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการรับมือกับปัญหาที่เหล่านี้ และเป็นแนวทางในการวางแผนในอนาคตของ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) ให้เป็นไปแนวทางที่ต้องการ  รวมไปถึงเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถ ในด้านต่างๆของ คอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และรองรับการแข่งขันที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต




5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบว่าส่วนหนึ่งของบทความนี้มาจากงานวิจัยใดหรือไม่ จะขอรบกวนข้อมูลบางส่วนไปใช้อ้างอิงในงานวิจัยค่ะ จะขอรบกวนทราบชืื่อผู้แต่ง หรือชื่อผลงานได้ไหมคะ
    mail : kornuma.red5@gmail.com
    ขอบคุณมากค่ะ ( ถ้าผู้เขียนมาเห็นโพสต์ ขอความกรุณาด้วยค่ะ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นบทความเขียนขึ้นมาเองตอนสมัยยังเรียนอยู่ครับผม

      ลบ
  2. เป็นประโยชน์ มากค่ะ

    ตอบลบ
  3. Columbia Titanium Boots (Sledgehammer) - Titha - Tombia
    › shop › columbia-tit › shop › columbia-tit Nov 2, 2019 — titanium rod in femur complications Nov 2, 2019 The Columbia is a leather sole and leather sole with titanium tube an engraved design on titanium 3d printing top titanium trim reviews the original design. The Columbia is designed for those who enjoy a modern design  Weight: titanium white dominus 0.15 pounds

    ตอบลบ